Các giải pháp hệ thống MES có còn phù hợp không?

“Liệu một hệ thống được thiết kế trước IoT có còn là hệ thống phù hợp cho hành trình hướng tới số hóa không?”

Với câu hỏi này, một cuộc khảo sát gần đây về các hệ thống thực thi sản xuất (MES) đã thu hút được mối quan tâm ngày càng tăng của các tổ chức.

MES là một phương tiện đã được thử nghiệm để phối hợp, thực hiện và theo dõi các quy trình sản xuất. Nhưng chúng được phát triển cho một thời đại khác.

Với nhiều giải pháp kỹ thuật số hơn bao giờ hết, các tổ chức đang xem xét lại vai trò của MES trong ngành công nghiệp hiện đại (chúng tôi cũng đang mở rộng cuộc thảo luận để bao gồm chức năng mở rộng do Quản lý Hoạt động Sản xuất cung cấp).

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ xem xét một số nghiên cứu gần đây khám phá triển vọng của MES trong thập kỷ tới để trả lời câu hỏi này:

MES có còn phù hợp với các nhà sản xuất ngày nay không?

Tương lai của các giải pháp hệ thống MES

Tương lai của MES còn rất lâu mới ổn định.

Một câu trả lời không thỏa mãn, tôi biết. Nhưng đó là những gì dữ liệu cho thấy.

Đây là bản tóm tắt của nó.

Trong ngành dược phẩm, hầu hết các tổ chức đều báo cáo rằng MES sẽ “đóng vai trò là xương sống cho Pharma 4.0.”

giải pháp hệ thống mes

Tuy nhiên, MES Magic Quadrant năm 2020 của Gartner vạch ra một quỹ đạo khác cho MES writ large (bao gồm các giải pháp ERP, PLM, Tự động hóa và MES thuần túy). Công ty nghiên cứu nhận thấy rằng ngành công nghiệp đang hướng tới các giải pháp và ứng dụng vi mô, tránh xa các giải pháp tổng thể.

Hơn nữa, một trong những nhà cung cấp MES hàng đầu gần đây đã lập luận rằng “MOM 4.0 là cuộc sống không có MOM”, thay vào đó họ tin rằng các nền tảng IIoT sẽ thực hiện công việc mà các chương trình quản lý vận hành đã thực hiện trước đây.

Vậy những đánh giá trái ngược này có ý nghĩa gì?

Điều đó có nghĩa là với Nền tảng IIoT đang trên đà phát triển, MES/MOM sẽ cần tiếp thu các khả năng giống như nền tảng (phát triển ứng dụng, khả năng định cấu hình, kết nối IIoT) hoặc tìm cách tích hợp với các nền tảng.

Các vấn đề MES được tạo ra để giải quyết vẫn tồn tại. Tuy nhiên, MES ngày càng ít là giải pháp được ưa chuộng hơn.

MES sẽ nắm giữ thị phần của họ trong phạm vi mà họ có thể kích hoạt hoặc tích hợp các giải pháp linh hoạt, rõ ràng.

Tình hình MES năm 2023

Vì vậy, với những dự đoán mở này, chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn và xem xét trạng thái của MES/MOM hiện tại.

Những nhà cung cấp hệ thống thực thi sản xuất đang làm đúng

Trong năm ngoái, niềm tin vào MES đã tăng lên trong các ngành được quản lý (Dược phẩm, thiết bị y tế, hàng không vũ trụ/quốc phòng).

Theo một cuộc khảo sát gần đây của các tổ chức dược phẩm, có tới 80% tin rằng IoT sẽ không thay thế MES. Hơn nữa, 39% số người được hỏi tin rằng MES sẽ phá vỡ ngành trong thập kỷ tới. Điều này có thể là do phạm vi khả năng được cung cấp, cũng như khả năng MES đáp ứng các yêu cầu quy định nghiêm ngặt.

Với rất nhiều tiêu đề được đưa ra cho các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến, đây là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với MES.

giải pháp hệ thống mes

Những phát triển duy nhất dự kiến ​​sẽ mang tính đột phá hơn là máy móc, cảm biến và thiết bị thông minh. Để giành được sự khác biệt này, MES đã đánh bại trò chơi lô tô từ thông dụng thực sự về những tiến bộ được thổi phồng nhiều (điện toán biên/đám mây, liệu pháp tế bào và gen, học máy, dữ liệu lớn, yêu cầu quy định mới, thực tế tăng cường, v.v.)

MES – Thử thách bền bỉ

Tuy nhiên, bên dưới bề mặt, MES/MOM đang gặp khó khăn bởi một số thách thức tương tự luôn khiến họ gặp khó khăn khi làm việc với . Cụ thể, những gì họ đạt được về phạm vi chức năng, phạm vi và tập trung hóa, họ mất đi sự phức tạp, chi phí và sự cần thiết của các nhà phát triển phần mềm bên ngoài và các nhà tích hợp hệ thống.

Tình trạng này rõ ràng khi xem qua phần “Cảnh báo” Gartner đính kèm với phạm vi bảo hiểm của họ về từng nhà cung cấp trong MQ. Dưới đây là những điểm chính.

  • Sự phức tạp về giá – Khách hàng của MES nhận thấy rằng giá của các giải pháp không rõ ràng. Sau khi tính đến giấy phép, các tính năng riêng lẻ, tích hợp và hỗ trợ liên tục, việc chứa chi phí tỏ ra khó khăn.
  • Nhà cung cấp là Đối tác thực tế – Chức năng đi kèm với sự phức tạp. Do đó, khách hàng của MES phụ thuộc rất nhiều vào nhà cung cấp của họ để đảm bảo dự án thành công. Đối với các nhà cung cấp có cánh dịch vụ chuyên nghiệp mạnh mẽ, đây có thể là một điểm bán hàng. Nhưng nhiều tổ chức báo cáo rằng nhà cung cấp rất “chán nản và đầy thử thách”.
  • Hỗ trợ CNTT mở rộng – MES nổi tiếng là khó cập nhật và quản lý. Gartner luôn cảnh báo rằng hỗ trợ CNTT là điều cần thiết để giải pháp thành công.
  • Nó có quy mô không? – MES, về bản chất, là các giải pháp rộng rãi, bao trùm. Vì vậy, nỗ lực cần thiết để mở rộng quy mô và MES thường có thể làm tăng chi phí và tiêu tốn tài nguyên của tổ chức.
  • “Off the Shelf” có thực sự có nghĩa là “Off the Shelf” không? – Nhiều khách hàng phàn nàn rằng các ứng dụng do nhà cung cấp MES/MOM cung cấp không sử dụng được ngay. Vẫn có nhu cầu trên thị trường về các mẫu ứng dụng hoạt động vượt trội.

Quan sát

Vì vậy, không cần phải chần chừ thêm nữa, hãy phác thảo ý nghĩa của những quan sát này đối với bạn và các hoạt động của bạn.

Chào mừng đến với Kỷ nguyên của Ứng dụng và Dịch vụ vi mô

Thật khó để nhấn mạnh điểm này đủ. Mặc dù các báo cáo khác nhau có thể khác nhau về chi tiết, nhưng chúng đều đồng ý về điều này: các ứng dụng hiện là một phần thiết yếu của quy trình sản xuất.

Thật vậy, trang đầu tiên của MQ của Gartner nêu rõ “Giả định chiến lược” này:

“Đến năm 2024, 50% giải pháp MES sẽ bao gồm các nền tảng IoT công nghiệp (IIoT) được đồng bộ hóa với các ứng dụng quản lý hoạt động sản xuất (MOM) dựa trên vi dịch vụ, cung cấp khả năng quản lý, kiểm soát, thu thập dữ liệu và phân tích giao dịch gần thời gian thực.”

Lưu ý kết luận tương tự trong tuyên bố này của một nhà cung cấp MES hàng đầu:

“Chúng ta sẽ đạt đến điểm mà MOM với tư cách là một lớp kiểm soát riêng biệt sẽ được phân phối bởi một bộ ứng dụng, một số ứng dụng dành riêng cho hoạt động sản xuất, nhưng hầu hết là ứng dụng IIoT chạy trên nền tảng công ty. Đây sẽ là thế giới của MOM 4.0 và vận hành trong một doanh nghiệp kỹ thuật số.”

Mặc dù có sự nhất trí rộng rãi rằng ứng dụng là tương lai, nhưng điều quan trọng là phải nêu rõ lý do tại sao .

Các ứng dụng cung cấp mức độ kiểm soát, thiết bị đo đạc và khả năng mở rộng hiện đang thiếu trong nhiều MES. Vì những lý do này, chúng là sự bổ sung hoàn hảo cho MES, tăng thêm tính linh hoạt và giúp bổ sung chức năng của MES khi kỷ nguyên kỹ thuật số phát triển.

Bạn đang chi bao nhiêu cho các dịch vụ chuyên nghiệp?

Chi phí và tính cứng nhắc vẫn là những thách thức lớn nhất đối với thị trường MES.

Điều quan trọng là phần lớn chi phí mà các tổ chức phải gánh chịu trong vòng đời của MES có thể đến từ các dịch vụ chuyên nghiệp, chứ không phải từ việc mua và cấp phép cho chính giải pháp đó.

Trong thời đại của các ứng dụng, xu hướng này có thể sẽ tiếp tục khi các tổ chức sửa đổi, lặp lại và phiên bản các giải pháp của họ. Chi phí tiềm năng của CNTT và các nhà phát triển bên ngoài có thể nhanh chóng vượt xa hiệu quả và lợi ích thu thập dữ liệu mà ứng dụng mang lại.

Các giải pháp tốt nhất sẽ là những giải pháp cung cấp cho các kỹ sư tuyến đầu khả năng thiết kế và lặp lại các giải pháp mà không cần có sự tham gia đáng kể của CNTT và không cần sử dụng các dịch vụ chuyên nghiệp.

Bạn có thể đổi mới với MES không?

Nếu các cuộc khảo sát gần đây về MES và người dùng MES là chính xác (chúng tôi tin là như vậy), thì câu trả lời cho câu hỏi này là:

“Đúng nhưng…”

 , chắc chắn có thể đổi mới với MES. Tuy nhiên , thật khó để đổi mới chỉ với MES.

Triển vọng cho MES bước vào năm 2020 là tích cực và sẽ duy trì như vậy miễn là MES tiếp tục hợp tác làm việc với Nền tảng IIoT và các giải pháp mô-đun, linh hoạt.

Tận dụng những tiến bộ thú vị nhất của kỷ nguyên kỹ thuật số (AI, IoT, thiết bị thông minh) với MES có thể sẽ yêu cầu nhiều cơ sở hạ tầng và khả năng hơn MES có thể cung cấp một mình.

Kết luận: Hài hòa giữa Nền tảng IIoT và MES

Phát hiện cốt lõi của cả hai cuộc khảo sát gần đây là:

Các giải pháp MES hoạt động tốt nhất khi được hỗ trợ bởi các công cụ cho phép sự nhanh nhẹn, khả năng cấu hình và tính linh hoạt.

Nói tóm lại, MES rất khó bị đánh bại khi nói đến độ tin cậy và báo cáo. Tuy nhiên, chi phí của các dịch vụ chuyên nghiệp đang diễn ra, sự thiếu linh hoạt và tính cứng nhắc của các giải pháp MES có thể cắt giảm đáng kể lợi nhuận. Do đó, các nền tảng IIoT đã nổi lên như một công cụ tốt nhất để giải quyết những thách thức này.

Báo cáo dược phẩm đã tóm tắt tình trạng này tốt nhất:

“Các hệ thống và công nghệ mới được coi là bổ sung cho những hệ thống và công nghệ hiện có, nhưng có thể giúp có được bức tranh toàn cảnh về sản xuất dược phẩm, làm cho quy trình sản xuất thông minh hơn và cho phép tích hợp tốt hơn và sản xuất liên tục.”

Vì vậy, khi thập kỷ tiếp theo mở ra, chúng tôi mong muốn được thấy những gì có thể xảy ra khi Nền tảng IIoT bổ sung và mở rộng MES.

Tham khảo hệ thống Vmes của chúng tôi hoặc liên hệ với nhóm của chúng tôi ở đây

Tham khảo thêm các giải pháp khác, hãy truy cập Giải pháp Viot.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận